Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hiện tại khiến kế toán của nhiều công ty, doanh nghiệp thắc mắc. Làm sao để xử lý khi mất hóa đơn đầu vào ra, các trường hợp viết sai hóa đơn như thế nào? Nếu bạn cũng đang băn khoăn điều đó, đọc ngay bài viết này của Dịch vụ kế toán tại Hà Nội. Ketoanmvb sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, kinh nghiệm xử lý cần thiết đấy.
Tình hình sử dụng hóa đơn: Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp
Các loại hóa đơn được sử dụng như thế nào là điều đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp. Hàng quý, các doanh nghiệp đều phải làm báo cáo rõ ràng về việc này. Từ đó, nộp cho cơ quan quản lý Thuế trực thuộc. Trong trường hợp không sử dụng hóa đơn trong kỳ đó, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện báo. Trong đó sẽ ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng 0.
Việc báo cáo hóa đơn với cơ quan thuế của doanh nghiệp rất quan trọng.
Cách làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và xử lý khi bị mất hóa đơn đầu vào, ra
Hiện tại, việc thành lập và nộp báo cáo này được thực hiện thông qua phần mềm hỗ trợ kê khai thuế. Nếu chưa có, bạn cần nhanh chóng tải phần mềm này về máy và tiến hành đăng ký.
Cách làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trên phần mềm HTKK
Khi đã có phần mềm HTKK thuế, bạn đăng nhập vào. Sau đó, truy cập theo hướng dẫn sau:
> Vào Menu > Kê Khai > Hóa đơn > Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Lúc này bạn có thể bắt đầu thực hiện kê khai. Các chỉ tiêu cần báo cáo cụ thể với những thông tin đầy đủ.
Xem thêm:
Kê khai các cột hóa đơn
- Cột mã hóa đơn: Chọn loại hóa đơn của doanh nghiệp mà bạn cần báo cáo.
- Chỉ tiêu 2: Tên loại hóa đơn: Bạn không cần nhập vào cột này. Vì khi bạn lựa chọn cột mã hóa đơn, phần mềm sẽ tự động điều chỉnh và cập nhật cột chỉ tiêu này cho bạn.
- Chỉ tiêu 3: Ký hiệu mẫu hóa đơn. Các bạn sẽ thực hiện nhập theo mẫu trên hóa đơn mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng.
- Chỉ tiêu 4: Kí hiệu hóa đơn. Trong cột này, bạn sẽ thực hiện nhập ký hiệu có trên hóa đơn mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng.
Kê khai cột số tồn đầu kỳ
Trong trường hợp mới sử dụng lần đầu, bạn tự nhập số tồn của kỳ đầu tiên. Từ kỳ 2, bạn sẽ không cần phải nhập nữa. Phần mềm này sẽ tự động cập nhật số hóa đơn đầu kỳ theo thông số bạn nhập.
Báo cáo này cần thể hiện chính xác những thông số:
- Chỉ tiêu 5: Tổng số. Cột này bạn không cần nhập. Nó sẽ được tính tự động với các cột và chỉ tiêu khác.
- Chỉ tiêu 6 và 7: Số tồn đầu kỳ. Bạn sẽ nhập dạng số “từ số – đến số”.
- Chỉ tiêu 8,9 là số mua và phát hành trong kỳ. Bạn cũng thực hiện nhập từ dạng số đến số.
Cột sử dụng, xóa bỏ, mất hoặc hủy hóa đơn trong kỳ
Trong cột này, có những cột nhỏ cụ thể. Bạn sẽ cần thực hiện điền các chỉ tiêu như sau:
- Chỉ tiêu 10,11,12: Phần mềm thuế sẽ tự động cập nhật theo những thông số bạn nhập trước đó.
- Chỉ tiêu 13: Đây chính là số lượng đã sử dụng. Trong kỳ bạn đã sử dụng bao nhiêu hóa đơn thì nhập vào bấy nhiêu hóa đơn.
- Chỉ tiêu số 14, 16, 18: Đây chính là số lượng hóa đơn. Bạn không cần thiết nhập mà phần mềm sẽ tự động cập nhật.
- Chỉ tiêu 15, 17, 19: Các bạn sẽ nhập số hóa đơn bị xóa bỏ, mất, phải hủy. Đặc biệt, hãy ghi nhớ là nó phải nằm trong khoảng chỉ tiêu 10; 11. Đồng thời không được giao nhau, không được trùng lặp với nhau.
Các số tồn cuối kỳ báo cáo
Số tồn cuối kỳ sẽ tự động cập nhật theo những thông số đã cho. Bạn không cần nhập các cột 20, 21, 22 của mục này. Thay vì vậy, hãy nhập những mục sau:
- Người lập biểu: Nhập dưới dạng Text.
- Người đại diện: Ở mục này, bạn hãy nhập tên của giám đốc, người đại diện chính thức theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Ngày lập: Bạn hãy nhập thời gian bạn lập báo cáo vào trong cột này.
Cách xử lý khi mất hóa đơn đầu vào ra hay viết sai hóa đơn
Trong báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, việc mất hay viết sai hóa đơn cũng đặc biệt chú ý. Điều này đã được nhập trong cột 15, 16, 17. Bạn có thể chú ý để điều chỉnh thông số cụ thể. Đồng thời, đảm bảo các chỉ tiêu hóa đơn được cập nhật nhanh chóng và đầy đủ, chính xác nhất.
Lưu báo cáo
Sau khi đã nhập xong toàn bộ thông tin, bạn hãy tiến hành “Ghi”. Khi đó, phần mềm sẽ cập nhật thông tin. Nếu báo cáo của bạn có lỗi, nó sẽ tự động báo cáo để bạn biết. Lúc này, hãy kết xuất XML và nộp cho cơ quan thuế.
Trong bài viết trên thì Kế Toán MVB đã giúp bạn nắm được cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho công ty, doanh nghiệp. Đồng thời, biết cách làm sao để xử lý khi mất hóa đơn, viết sai hóa đơn. Trong trường hợp gặp khó khăn trong việc này, bạn có thể nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi. Dịch vụ kế toán tại Hà Nội – KetoanMVB sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết đấy.
Chi tiết liên hệ:
- Hotline: 0947760868 – 096590081
- Address: Phòng 106 – A13 – Đường 800A – Nghĩa Đô – Q. Cầu Giấy – HN
- E-mail: ketoanmvb@gmail.com
Thao khảo thêm: Dịch vụ rà soát sổ sách, báo cáo tài chính giá rẻ nhất Hà Nội
The post Hướng dẫn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn appeared first on Kế Toán MVB | Dịch Vụ kế toán tại Hà Nội | Uy tín - Chất lượng.
Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét