- Thông tư 68 ban hành hướng dẫn cho Nghị định 119 và sử dụng hóa đơn điện tử (hóa đơn điện tử).
- Hóa đơn điện tử được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, góp phần mang lại hiệu quả cao hơn cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế.
- Trong khi Thông tư 68 có hiệu lực vào ngày 14 tháng 11, các doanh nghiệp phải đến ngày 31 tháng 10 năm 2020 mới chuyển đổi và tuân thủ các quy định mới.
Việt Nam mới ban hành Thông tư 68/2019 / TT-BTC (Thông tư 68) để cung cấp hướng dẫn cho Nghị định 119/2018 / ND-CP (Nghị định 119) về việc sử dụng hóa đơn điện tử (hóa đơn điện tử). Nghị định 119 quy định rằng tất cả các doanh nghiệp, trừ các doanh nghiệp hoặc cá nhân hộ gia đình, phải xuất hóa đơn điện tử có hoặc không có mã xác minh thuế cho người mua để bán hàng hóa và dịch vụ.
Thông tư 68 có hiệu lực vào ngày 14 tháng 11 năm 2019, nhưng các doanh nghiệp phải đến ngày 31 tháng 10 năm 2020 mới tuân thủ. Hóa đơn điện tử sẽ trở thành bắt buộc từ ngày 1 tháng 11 năm 2020.
Các doanh nghiệp nên bắt đầu thực hiện các biện pháp để tuân thủ nghị định trong giai đoạn chuyển tiếp. Tuy nhiên, nếu các công ty nhận được thông báo từ cơ quan thuế, họ sẽ được yêu cầu chuyển sang hóa đơn điện tử theo quy định trong khung thời gian do cục thuế ban hành.
Dưới đây, chúng tôi nhấn mạnh các bước và thủ tục mà các nhà đầu tư nên thực hiện để giúp họ tuân thủ các quy định mới.
Các loại hóa đơn điện tử
Có hai loại hóa đơn điện tử: một loại có mã xác minh của cơ quan thuế và một loại không có. Hóa đơn điện tử với mã xác minh có thể được sử dụng để kê khai thuế.
Các công ty trong điện, dầu khí, viễn thông, tài chính tín dụng, giao thông vận tải, thương mại điện tử, bảo hiểm, siêu thị và các ngành thương mại có thể sử dụng hóa đơn điện tử mà không cần mã xác minh thuế.
Ngoài ra, các doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với cơ quan thuế điện tử hoặc có cơ sở hạ tầng công nghệ, phần mềm kế toán và phần mềm hóa đơn điện tử theo quy định không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác minh.
Các cá nhân và công ty thuộc nhóm rủi ro thuế cao có liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp, ngành thủy sản, ngành công nghiệp và ngành xây dựng, sử dụng hơn 10 lao động và có doanh thu hàng năm trên 130.000 đô la Mỹ (3 tỷ đồng) trong năm trước phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác minh.
Điều tương tự cũng xảy ra với các cá nhân và công ty có doanh thu hàng năm trên 430.000 đô la Mỹ (10 tỷ đồng) trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ.
Đăng ký hóa đơn điện tử
Các công ty cần phải đăng ký trước khi họ sử dụng hóa đơn điện tử (có hoặc không có mã số thuế) để được sự chấp thuận của cơ quan thuế thông qua Tổng cục Thuế trang mạng.
Trong trường hợp sử dụng hệ thống điểm bán hàng (POS), người bán cần đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được gửi bởi hệ thống POS để chuyển dữ liệu trực tuyến với bộ phận thuế.
Hóa đơn điện tử cũng phải được viết bằng tiếng Việt. Mặc dù các ngôn ngữ khác có thể được bao gồm, nó không thể thay thế tiếng Việt.
Cách khắc phục lỗi trong hóa đơn điện tử
Đối với hóa đơn điện tử có lỗi, có ba điều kiện để sửa:
- Nếu một lỗi trong tên và địa chỉ của người mua, nhưng thông tin khác là chính xác, người bán nên thông báo cho người mua và gửi thông báo cho cơ quan thuế (hóa đơn điện tử sẽ không được yêu cầu phát hành lại);
- Nếu mã số thuế, số tiền hóa đơn, thuế suất, số tiền thuế hoặc mô tả hàng hóa không chính xác, một hóa đơn điện tử mới sẽ cần được phát hành (người bán và người mua sẽ cần chuẩn bị một tài liệu chỉ định lỗi và gửi thông báo cho cơ quan thuế); và
- Nếu bộ phận thuế tìm thấy lỗi trong hóa đơn điện tử, nó sẽ gửi thông báo cho người bán và người bán sẽ cần phát hành lại hóa đơn điện tử trong khung thời gian được chỉ định.
Thời gian chuyển tiếp
Các doanh nghiệp đã tự in hóa đơn hoặc đã nhận được hóa đơn do cơ quan thuế phát hành trước ngày 1 tháng 11 năm 2018 có thể sử dụng chúng cho đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020, phù hợp với Nghị định số 51/2010 / ND-CP và Nghị định số 04/2014 / ND-CP.
Nếu thời hạn cơ sở hạ tầng CNTT của một công ty chưa sẵn sàng, họ có thể đăng ký gia hạn và gửi hóa đơn bằng cách sử dụng ‘Mẫu 3 ‘ như một chấp trước.
Trong trường hợp cơ quan thuế đã thông báo cho các doanh nghiệp chuyển sang hóa đơn điện tử và các doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, công ty cần gửi dữ liệu hóa đơn của họ đến cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ sử dụng các hóa đơn đó cho cơ sở dữ liệu của họ và đăng chúng trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế.
Các tổ chức công cộng, chẳng hạn như các cơ sở y tế và trường học, sử dụng biên lai lệ phí được phép tiếp tục sử dụng biên lai nhưng cần phải chuyển sang hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử theo lộ trình của bộ Tài chính.
Các công ty xuất khẩu hàng hóa cũng được yêu cầu phát hành hóa đơn VAT hoặc hóa đơn bán hàng điện tử sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu.
Chữ ký điện tử của người mua không bắt buộc trên hóa đơn điện tử. Miễn là người mua đáp ứng các điều kiện kỹ thuật để ký kỹ thuật số, người mua có thể ký điện tử hóa đơn điện tử nếu điều này được thỏa thuận giữa người bán và người mua.
Việt Nam tiếp tục đi trên con đường kỹ thuật số
Sự phát triển mới nhất phản ánh động thái của chính phủ trong cải cách quản lý thuế và đại tu nền kinh tế phi chính thức. Hóa đơn điện tử sẽ không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn giảm gánh nặng hành chính và giúp đối chiếu tài khoản, giảm thiểu gian lận thanh toán và duy trì tính minh bạch.
Tổng cộng chính phủ hy vọng sáng kiến sẽ tiết kiệm khoảng 43,9 triệu đô la Mỹ (1 nghìn tỷ đồng) nếu hóa đơn dự kiến 2,5 tỷ được sử dụng trong một năm.
Các quy định mới đảm bảo rằng trọng tâm của chính phủ vẫn là giảm chi phí hành chính và cải cách các vấn đề về thuế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp là có khả năng đối mặt với một số thách thức trong giai đoạn chuyển tiếp và nên nghiên cứu kỹ những thay đổi mới để có những điều chỉnh phù hợp.
The post Hóa đơn điện tử của Việt Nam: Hướng dẫn Nghị định 119 appeared first on Kế Toán MVB | Dịch Vụ kế toán tại Hà Nội | Uy tín - Chất lượng.
source https://ketoanmvb.com/hoa-don-dien-tu-cua-viet-nam-huong-dan-nghi-dinh-119.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét